Thi công : mộ đá khối 6 tấn đá xanh rêu

Admin 07/12/2017

       Các cụ xưa thường hay thở dài nói với con cháu mình câu rằng: " Cái nghề làm lên tất cả" quả đúng không sai. Cái nghề là máu thịt của con người, vì cái nghề con người có thể đổ biết bao nhiêu mồ hôi để gìn giữ cái nghề đó của mình và gìn giữ cho con cháu đời sau. Câu nói là một minh chứng sống khi nói về chuyến lắp đặt ngôi mộ đá của Công ty đá mỹ nghệ Ninh Bình tại Thị Xã Sơn Tây, ngôi mộ đá khối xanh rêu nặng 6 tấn cho Anh Cường – Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Sơn Tây. 

       Qua quá trình tìm hiểu thông tin về sản phẩm của công ty với anh Cường và sự tận tình tư vấn thiết kế tại văn phòng công ty cổ phần Đá mỹ nghệ Ninh Bình . Đá mỹ nghệ Ninh Bình  cách đây trừng hơn 1 tháng. Anh Cường - Tổng Giám Đốc công ty CP Thương mại Sơn Tây đã lựa chọn công ty cổ phần xuất nhập khẩu đá mỹ nghệ Ninh Bình là đơn vị chế tác ngôi mộ đá khối xanh rêu Thanh Hóa cho gia đình nhà mình.

 

Quy cách mẫu mã : Sản phẩm mộ đá hai mái

Màu đá : Đá xanh Rêu nguyên khối.

Nguồn gốc : Thanh Hóa.

Kích thước : 1270 x 2170 x 2350

Phần thớt 1 liền khối : 1270x2170x950

Với mẫu mộ lựa chọn là mộ đá hai mái, Anh cường đã chọn hoàn toàn cho ngôi mộ gia đình mình là mộ đá nguyên khối chất liệu đá khối xanh rêu Thanh hóa, đạt kích thước   1270 x 2170 x 2350m, công thêm 1 thớt liền khối 1270 x 2170 x 2350m, từ kích thước đó phần nào chúng ta đã thấy được sự đồ sộ của ngôi mộ. Ngôi mộ được chế tác sử dụng tới 6 tấn đá nguyên khối. Ngoài ra tất cả những cạnh mặt ngoài của ngôi mộ đều đượng chạm khắc hoa văn theo đúng quy chuẩn của ngôi mộ Việt Nam Xưa.

Điều đáng nói là ngôi mộ anh Cường đặt làm vào những ngày giáp tết nguyên đán Giáp Ngọ, nhưng không vì đó mà người nghệ nhân Công ty ngừng chế tác hay sự dịch chuyển ngày giờ lắp đặt. Những người nghệ nhân vẫn mải miết bên tảng đá nguyên khối. Không chỉ chúng tôi những người gắn bó với đá mà anh Cường cũng luôn bên cạnh đợi sản phẩm tới ngày thi công. Dù là bận bịu với công việc cuối năm, nhưng anh vẫn dành chút thời gian tới thăm quan xưởng chế tác, hay nói chính xác hơn là anh tới ngắm nhìn ngôi mộ của anh đang được những người thợ tại xưởng công ty đá mỹ nghệ chế tác.

Ngày thi công ngôi mộ và quá trình thi công 

Dòng dã suốt hơn 1 tháng trời bên ngôi mộ của gia đình anh, từ tháng 12 âm lịch năm trước, đón cái tết Giáp Ngọ tới mồng 8 tháng riêng của năm Giáp Ngọ những người thợ đá chế tác ngôi mộ của anh mới được thở nhẹ nhàng 1 nhịp vì đã hoàn thiện song ngôi mộ của anh Cường đặt làm, quả là một kỳ tích không thể không nói tới, họ đã không quản lo cho cái tết đoàn viên âm cúng bên gia đình, không quản lo cho những người con bộ quần áo mới, đi chúc tết ông bà, họ vẫn chăm lo cho cái tết đoàn viên được ấm cũng, vẫn chuẩn bị đầy đủ những bộ quần áo cho những người con, và họ vẫn hoàn thành công việc của mình để đón 1 năm mới. Dường như khi hoàn thiện song ngôi mộ khuân mặt họ đã thấm mệt nhưng cái đích cuối cùng vẫn chưa bước tới được. còn ngày mai, ngày lắp đặt ngôi mộ đá nguyên khối nặng 6 tấn, là cả 1 vấn đề không nhỏ trong đầu những người thợ làng đá của Công ty, tất bật bấy lâu nay, nhưng hoàn thiện lại là điều quan trọng hơn cả bởi ngôi mộ không đơn giản là mộ đá mà đây là ngôi mộ đá nguyên khối có trọng lượng nặng tới 6 tấn, vận chuyển hàng trăm km đường đi lối lại không hệ nhẹ nhàng với họ.

Những người nghệ nhân, thợ kỹ thuật của công ty đã ngồi lại thống nhất những công cụ dùng để vận chuyển ngôi mộ đá khối nặng 6 tấn này từ làng đá mỹ nghệ Ninh Vân lên tới Thị xã Sơn Tây. Và sáng hôm sau, ngày mồng 9 tháng giêng âm lịch năm Giáp Ngọ vào khoảng 6-7 giờ sáng chiếc xe tải vận chuyển ngôi mộ đá nguyên khối nặng 6 tấn đã có mặt tại nghĩa trang Thị xã Sơn Tây. 

 

Mộ đá nguyên khối với chất liệu đá xanh nặng trên 6 tấn, cần có 1 chiếc cẩu hạng nặng KATA - cẩu 50 tấn đã có mặt.

Với khối lượng nặng 6 tấn ngôi mộ đá xanh nguyên khối Thanh Hóa của anh Cường cần phải có 01 chiếc cẩu hạng nặng KATA - cẩu 50 tấn, cùng với đó là xe nâng ngôi mộ, máy phát điện cũng đã tập kết tại nghĩa trang.

Thời tiết đang ở mùa đông nên tiết trời hôm đó xe lạnh, cái lạnh khiến mọi người không muốn chạm tay tới vật gì cả nhưng không vì thế mà ngăn được bàn tay của những người thợ thi công ngôi mộ. Bắt đầu công việc theo từng quy trình một phần khối đá dưới của ngôi mộ dược đặt xuống chân ngôi mộ, đây được coi là phần quan trọng nhất bởi trọng lượng của khối đá dưới rất nặng để đặt được đúng vào vị trí là một việc không dễ dàng, đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều người và máy cẩu, từ người lái máy cẩy, người nâng mộ đặt vào và người quan sát phái ngoài, tất cả đều tập trung vào 1 vị trí khiến cho những luồng gió lạnh tan biến đi, lúc đó chỉ còn tiếng nói những giọt mồ hôi của người thợ chảy tuôn ra như mùa hè oi ả. 

Phần quan trọng nhất đang được đưa vào đúng vị trí.

Và phần quan trọng đó đã thành sau hơn 1 tiếng đồng hồ, quả là không hề đơn giản chút nào, tiếp theo đó là phần khối đá mái, khối đá này có trọng lượng ít hơn nhưng cũng không kém phần quan trọng. Sau khi được đặt hoàn hiện ngôi mộ vào vị trí, lúc này những người nghệ nhân của công ty lại tiếp tục việc chỉnh sửa cuối cùng của ngôi mộ sao cho hoàn thiện. 

 

Phần mái đã hoàn thiện và sửa chữa tại công trình.

Chừng gần 11 giờ sáng việc thi công lắp đặt ngôi mộ được hoàn thiện, những người nghệ nhân và nhân viên của công ty đã mỹ nghệ Ninh Bình cùng với anh Cường và gia đình anh đã có những nụ cười toại nguyện, việc quan trọng nhất của gia đình anh đã thực hiện thành công. Cũng như chúng tôi những người thợ đã hoàn thiện người con ruột thịt của mình. Những nụ cười những cái thợ nhẹ dàng những tiếng vỗ tay được cất lên khiến tinh thần chúng tôi phấn trấn hơn lúc nào hết.

Cùng anh Cường ngắm nhìn lại một lần nữa ngôi mộ và hoa văn của ngôi mộ đá khối trên 6 tấn này chúng tôi vẫn không khỏi bang hoàng về những ngày làm việc thâu qua tết nguyên đán. Và cuộc chia tay rồi cũng đến tạm biệt anh Cường và đình, để lại người con tinh thần nơi đây mảnh đất Sơn tây, chúng tôi những nghệ nhân làng đá đang sống và làm việc tại công ty đá mỹ nghệ Ninh Bình lại tiếp tục chế tác những người con tinh thần vô giá khác nữa đem lại nụ cười cho cuộc sống, niềm vui cho mọi người.

 

Hoa văn được chạm khắc tinh xảo trên nền đá xanh rêu đẹp

      Hơn ai hết chúng tôi những người nghệ nhân làng đá hiểu được rằng chúng tôi luôn mang lại cái đẹp cho cuộc sống, nụ cười tinh thần sâu đậm cho con người. và điều quan trọng hơn hẳn là cái tâm trong tấm long người làm đá, luôn gìn giữ được cái nghề của cha ông cũng như gìn giữ nền văn hóa của dân tộc. 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN